Trafod gyda'ch cwmni dŵr i ad-dalu'r hyn sydd arnoch chi
Mae'r cyngor hwn yn berthnasol i Cymru. Gweler cyngor ar gyfer Gweler cyngor ar gyfer Lloegr, Gweler cyngor ar gyfer Gogledd Iwerddon, Gweler cyngor ar gyfer Yr Alban
Os oes arnoch arian ar eich biliau dwr, dylech siarad â'ch cwmni dwr a dod i drefniant i ad-dalu'r hyn sy'n ddyledus.
Ni fydd eich cwmni dwr yn medru eich datgysylltu os oes arnoch arian iddo, ond os nad ydych yn talu mae’n medru dwyn achos llys. Efallai y cewch ddyfarniad llys sirol yn eich erbyn ac fe fydd yn rhaid i chi dalu costau ychwanegol i'r llys. Os nad ydych yn talu wedi hynny, efallai y daw'r beilïaid i i'ch cartref a mynd â rhai o'ch nwyddau.
Darllenwch y dudalen hon i ddarganfod sut i ddod i drefniant gyda'ch cwmni dwr os ydych mewn dyled.
Siaradwch â'ch cwmni dwr cyn gynted â phosib
Siaradwch â'ch cwmni dwr unwaith y sylweddolwch chi nad ydych yn medru talu'ch bil. Dylech ddod o hyd i fanylion cyswllt y cwmni ar eich bil. Mae gan rai cwmnïau linell dyledion arbennig y gallwch ei defnyddio i drafod unrhyw broblemau gyda thalu. Chwiliwch am y rhif ffon ar eich bil neu ar eu gwefan.
Os yw'r cwmni dwr wedi cysylltu â chi i ddweud eich bod chi ar ei hôl hi gyda'ch taliadau, ewch yn ôl ato ar unwaith. Os yw eisoes wedi dechrau dwyn achos llys, gofynnwch iddo beidio â pharhau gyda'r camau hyn. Os ydych yn dweud wrtho eich bod yn barod i ad-dalu'r hyn sy'n ddyledus, fe allai hyn ei berswadio i beidio â chymryd unrhyw gamau pellach.
Cynnig i ad-dalu'r hyn sy'n ddyledus
Dylai fod gan bob cwmni dwr god ymarfer i ddelio gyda chwsmeriaid sydd mewn dyled - mae eich cwmni dwr yn medru rhoi copi o'r cod i chi. Defnyddiwch y cod ymarfer hwn i ddod i drefniant i ad-dalu'r hyn sydd arnoch chi.
Ffoniwch eich cwmni dwr, a chynigiwch swm fedrwch chi ei dalu ar sail y dwr yr ydych chi'n ei ddefnyddio ar hyn o bryd a'r hyn fedrwch chi ei fforddio tuag at y swm sy'n ddyledus. Dylech ysgrifennu llythyr i ddilyn eich galwad, yn cadarnhau yr hyn yr ydych wedi cytuno i'w dalu.
Os ydych yn dangos eich bod yn medru talu rhywbeth tuag at eich defnydd dwr presennol a hefyd yr hyn sy'n ddyledus, dylai eich helpu i ddod i gytundeb.
Cyfrifwch faint fedrwch chi fforddio'i dalu. Nodwch faint o incwm sydd gennych, faint o wariant sydd gennych a pha ddyledion eraill sydd gennych. Nid oes rhaid i'r cwmni ystyried eich gallu i dalu, ond dylai ddilyn canllawiau rheoleiddiwr y diwydiant, OFWAT, ar gyfer delio gyda chwsmeriaid sydd mewn dyled. Mae'r rhain yn dweud y dylai cwmnïau dwr ystyried eich gallu i dalu. Gallech ddweud hyn wrtho os ydych yn ei chael yn anodd dod i gytundeb.
Weithiau, efallai y bydd yn bosib dileu'r ddyled, felly ni fydd yn rhaid i chi ei thalu o gwbl.
Os ydych chi ar fesurydd dwr
Os oes mesurydd dwr gennych, mae'ch cwmni dwr yn debygol o roi amcan o'r defnydd dwr ar hyn o bryd ar sail y flwyddyn flaenorol. Os ydych yn credu efallai bod hyn wedi newid, dylech esbonio hyn i'r cwmni dwr a sicrhau bod eich taliadau yn ystyried hyn. Efallai y credwch chi fod faint o ddwr yr ydych yn ei ddefnyddio wedi newid, er enghraifft, os oes llai o bobl yn byw ar eich aelwyd na chynt. Sicrhewch fod y cwmni dwr yn gwybod am bethau fel hyn.
I ddarllen mwy am gyfrifo faint fedrwch chi ei dalu tuag at eich dyledion, gweler Sut i gyfrifo'ch cyllideb
Beth os yw'ch cwmni dwr yn gwrthod eich cynnig?
Efallai y bydd eich cwmni dwr yn gwrthod eich cynnig i dalu os nad yw'n ddigon i glirio'ch bil presennol a'r swm sy'n ddyledus. Hyd yn oed os yw'n gwrthod eich cynnig, dylech barhau i dalu unrhyw beth fedrwch chi ei fforddio a chadw tystiolaeth o'ch taliad. Os yw'n dwyn achos llys yn eich erbyn, fe allai hyn eich helpu i ddadlau eich bod wedi bod mor rhesymol â phosib ac wedi gwneud eich gorau i glirio unrhyw ddyledion.
Os ydych wedi cael rhybudd terfynol yn rhoi saith niwrnod i chi dalu'ch bil, cysylltwch â'r cwmni cyn gynted â phosib. Os ydych yn gwneud trefniadau i dalu o fewn saith niwrnod i dderbyn y rhybudd hwn, efallai y bydd yn eich helpu i osgoi achos llys - hyd yn oed os nad ydych yn dechrau talu ar unwaith.
Os ydych yn cael trafferth trafod, gallech ofyn am gael siarad â rhywun yn uwch. Mae help ar gael hefyd gan ganolfan Cyngor ar Bopeth neu'r Cyngor Defnyddwyr Dwr a fydd yn medru ymchwilio i'r mater ar eich rhan.
Os ydych chi ar ei hôl hi gyda'ch biliau dwr ac ar rai budd-daliadau penodol, efallai y byddwch yn medru ymuno â chynllun o'r enw Waterdirect.
Camau nesaf
Gwybodaeth ddefnyddiol arall
Mae canllawiau OFWAT i'r ffordd y dylai cwmnïau dwr ddelio ag aelwydydd sydd mewn dyled ar: www.oftwat.gov.uk.
I ddarganfod pa gwmni dwr sy'n cyflenwi dwr yn eich ardal chi, rhowch glic ar wefan y Cyngor Defnyddwyr Dwr ar: www.ccwater.org.uk.
I gael help pellach ar faterion yn ymwneud â dwr, ewch at wefan y Cyngor Defnyddwyr Dwr ar: www.ccwater.org.uk.
Help us improve our website
Take 3 minutes to tell us if you found what you needed on our website. Your feedback will help us give millions of people the information they need.
Adolygwyd y dudalen ar 24 Chwefror 2020